000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > เหลือเชื่อ เป็นไปได้
วันที่ : 07/12/2022
1,695 views

" เหลือเชื่อ เป็นไปได้"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

จากการไปเที่ยวงานเครื่องเสียงในต่างประเทศ ทั้ง CES ที่อเมริกา ที่เยอรมัน ที่ญื่ปุ่น ฮ่องกง และแน่นอน งานในบ้านเราด้วย รวมทั้งในโชว์รูม เราจะพบว่า เกือบทั้งหมด ในห้องที่เปิดให้ฟังชุดหนึ่งอยู่ จะมีลำโพงหลายคู่ที่วางโชว์ไว้เฉยๆไม่ได้ต่อสายอะไรทั้งสิ้น 

ลำโพงเหล่านี้ ตัวดอกลำโพงทุกตัว จะถูกแรงอัดอากาศจากคู่ที่เปิดเล่นอยู่ตลอดเวลา  ทำให้มันส่งเสียงออกมารบกวน เราอาจไม่ทันสังเกต เพราะเสียงจากตัวที่เล่นจริง จะมาในจังหวะเดียวกันเกือบเปะ จากดอกทั้งหลายในห้องที่ไม่ได้ต่ออะไรอยู่ คือเป็นเงาซ้อนเสียงจริง ทำให้สุ้มเสียงจากตู้ที่เรากำลังทดสอบฟัง ผิดเพีัยน ไม่เงียบสงัด โดยเฉพาะเสีบงทุัมจะสาหัสที่สุด เมื่อทุ้มเพี้ยน มันก็ฉุดกลางต่ำให้เพี้ยน  เมื่อกลางต่ำเพี้ยน มันก็ฉุดกลางให้เพี้ยน เมื่อกลางสูงเพี้ยน มันก็ป่วนแหลมให้เพี้ยน เป็นทอดๆนอกจากเสี้ยงเพี้ยน รายละเอียดหยุมหยิม เสียงผิว เสียงประทะ กระทบ เสียงหัวโน๊ต จะจมหายหมด เสียงลม เสียงริมฝีปาก เสียงกระดกลิ้น กลืนน้าลาย เสียงสั่นเครือ ทอดเสียง   เสียงหายใจ เสียงลมหายใจของตัวโน๊ต ( airy) ประกายระยิบระยับ   เบลอไปหมด ขาดความสมจริง อารมณ์ ลงไปเยอะทีเดียว (การไล่อ่อนแก่ของเสียงแคบลง dynamic contrast แคบลง) ความสมจริงหดหมด นี่ยังไม่พูดถึง ทรวดทรงชิ้นดนตรี นักร้อง ที่ฟุ้งกระจาย ไม่เป็น3D ไม่โฟกัส ไม่นิ่ง วอกแวก บรรยากาศโดยรอบที่ฟุ้งเบลอหาขอบเขตที่มาที่ไปไม่ได้  ใครไปฟัง จะตัดสินใจเลือกยาก นอกจากเขาเคยฟัง รู้ดี อยู่แล้ว มาฟังเพื่อพูดถึงราคาอย่างเดียว

วิธิแก้ ต้องจัดการ ช๊อต บวก ลบ ทุกขั้วหลังตู้ลำโพง  ที่ไม่มีแอมป์ต่ออยู่( ถ้าต่อแอมป์อยู่ ไม่ต้อง แต่ถ้าเอาแอมป์ออกแล้วช๊อตแทน จะดีที่สุด) ทำเช่นนี้เพื่อเพิ่มการตึงตัวของดอกสูงสุด ( damping factor ) ผลเสียทั้งหลายที่กล่าวมาทั้งหมดก็จะเกือบหายไปหมด  ก็ขอฝากไว้ด้วยนะครับ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459